Knowledge Management of Women in the South

Title
ค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธุ์ของสตรีชาวเลจังหวัดสตูล
Abstract
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธ์ของสตรีชาวเลในจังหวัดสตูล  2) ศึกษาถึงตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธ์ของสตรีชาวเลจังหวัดสตูล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นสตรีชาวเลอายุ 15-49 ปี ที่สมรสแล้ว จำนวน 206 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้จำนวนร้อยละ 50 ของประชากรทั้งหมด โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบวิธีเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้การหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ กับค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธ์ได้แก่การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ การวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
 
ผลการวิจัยพบว่า ค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธ์ด้านจำนวนบุตรอยู่ในระดับปานกลาง ค่านิยมด้านเพศของบุตรอยู่ในระดับน้อย ด้านคุณค่าของบุตรอยู่ในระดับมาก ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระดับค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธ์ของสตรีชาวจังหวัดสตูล พบว่าตัวแปรอิสระ 4 ตัว คือ รายได้ของครัวเรือนต่อเดือน อายุแรกสมรสของสามีสตรีชาวเล อายุแรกสมรสของสตรีชาวเล ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรที่ยังเข้าเรียนอยู่ต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธ์ของสตรีชาวเลจังหวัดสตูล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 
จากการสำรวจศึกษาข้อมูลทั่วไป พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาน้อย มีอายุแรกสมรสต่ำ (15-19 ปี) และไม่มีอาชีพเสริม ซึ่งนอกจากส่งผลกระทบต่อค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธ์ด้านจำนวนบุตร เพศของบุตรและคุณค่าของบุตรแล้ว ยังส่งผกระทบต่อค่านิยมเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตชองชาวเลด้วย ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสำรวจข้อเท็จจริง และส่งเสริมให้ชาวเลได้รับการศึกษาสูงขึ้น เพื่อเป็นทางหนึ่งที่ทำให้ชาวเลในจังหวัดสตูลสามารถจะพัฒนาคุณภาพชีวิต อาชีพ และความเป็นอยู่ของคน ให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้
Author
หิรัญญา ปะดุกา
Year
2543
Subject Group
ด้านประชากรศึกษา
  • ภาวะเจริญพันธ์
Type
วิทยานิพนธ์
Organization
มหาวิทยาลัยมหิดล