การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารหญิงในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญ ในภาคใต้ ตามแนวทฤษฎี 3 มิติ ของเรดดิน ทั้ง 8 แบบ คือ แบบผู้หนีงาน นักบุญ ผู้เผด็จการ นักประนีประนอม ผู้ยึดระเบียบ ผู้เผด็จการแบบมีศิลปะ นักพัฒนา และนักบริหาร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริการหญิงในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคใต้ จำนวน 125 คน เป็นผู้บริหาร 23 คน และเป็นผู้ช่วยนักบริหาร 102 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ผู้บริหารหญิงโดยภาพรวมมีพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบที่มีประสิทธิผลต่ำอยู่ในระดับมาก คือ แบบนักประนีประนอม แบบนักบุญ และแบบผู้หนีงาน ยกเว้นแบบผู้เผด็จการอยู่ในระดับปานกลางและมีพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบมีประสิทธิภาพสูงอยู่ในระดับมากคือ แบบนักพัฒนา แบบนักบริหาร แบบผู้เผด็จการแบบมีศิลปะและแบบผู้ยึดระเบียบ 2) ผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมีพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบที่มีประสิทธิภาพต่ำ คือแบบนักประนีประนอม และแบบผู้เผด็จการและมีพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบที่มีประสิทธิผลสูง คือแบบนักพัฒนา แบบนักบริหาร และแบบผู้ยึดระเบียบ มากกว่าผู้บริหารหญิงที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่และตำแหน่งบริหารอื่นๆ 3) ผู้บริหารหญิงที่มีอายุมากกว่า 50 ปี มีพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบมีประสิทธิภาพต่ำ คือแบบนักประนีประนอม นักบุญและแบบผู้หนีงาน ที่มีประสิทธิผลสูงคือแบบนักพัฒนาและแบบยึดระเบียบมากกว่าผู้บริหารที่อยู่ต่ำกว่า 50 ปี ส่วนนักบริหารหญิงที่มีสถานโสด เป็นนักบริหารแบบเผด็จการแบบมีศิลปะ มากกว่าผู้บริหารที่มีสถานภาพสมรส ผู้บริหารมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีมีพฤติกรรมแบบนักพัฒนา แบบผู้เผด็จการแบบศิลปะ และแบบยึดระเบียบมากกว่าผู้ที่จบปริญญาตรีหรือสูงกว่าและในภาพรวมคือผู้บริหารในเขตที่ศึกษามีพฤติกรรมภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลสูงคือ นักพัฒนา แบบเผด็จการแบบมีศิลปะ และแบบยึดระเบียบมากเขต 2 และ 3