Knowledge Management of Women in the South

Title
แนวทางการจัดการปัญหาความรุนแรงระหว่างคู่สมรสไทยมุสลิมในจังหวัดสตูล
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุและผลกระทบของการใช้ความรุนแรงระหว่างคู่สมรสไทยมุสลิมในจังหวัดสตูลและศึกษาแนวทางการจัดการปัญหาการใช้ความรุนแรงระหว่างคู่สมรสไทยมุสลิมในจังหวัดสตูลจำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) คู่สามีภรรยาที่ใช้ความรุนแรงระหว่างกัน จำนวน 15 คู่ 2) พ่อแม่และญาติพี่น้องของคู่สามีภรรยาที่ใช้ความรุนแรงระหว่างกัน 15 คน และ 3) เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง (One Stop Crisis Center: OSCC) จำนวน 4 คน รวมทั้งเก็บข้อมูลโดยการประชุมระดมสมองและการประชุมวิพากษ์กับผู้นำศาสนา 15 คน ผู้นำท้องถิ่น 15 คน นักวิชาการมุสลิม 15 คน แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา โดยใช้หลักตรรกะเทียบเคียงแนวความคิด ทฤษฎี และงานวิจัยควบคู่บริบทแล้วนำมาเรียบเรียงพรรณนาปรากฏการณ์ที่ศึกษา

ผลการวิจัยมีดังนี้
      1. สาเหตุของการใช้ความรุนแรงระหว่างคู่สมรสไทยมุสลิมในจังหวัดสตูลที่สำคัญ 4 สาเหตุ คือ สาเหตุจากการนอกใจ การแต่งงานโดยไม่สมัครใจ สามีมีการดื่มแอลกฮอล์และใช้สารเสพติด การขาดความพร้อมในการมีชีวิตครอบครัว
      2. ผลกระทบของการใช้ความรุนแรงระหว่างคู่สมรสไทยมุสลิมในจังหวัดสตูลที่สำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ ภรรยาได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและเกิดบาดแผลทางจิตใจ ทำให้เกิดปัญหาครอบครัวโดยเฉพาะการหย่าร้างและการขาดความไม่สงบ ทำให้บุตรหลานในครอบครัวเลียนแบบพฤติกรรมและสร้างความรำคาญและเอือมระอาให้กับเพื่อนบ้าน
      3. การจัดการปัญหาการใช้ความรุนแรงระหว่างคู่สมรสไทยมุสลิมในจังหวัดสตูลมี 4 กิจกรรมหลักที่มีการบูรณาการกับหลักการของศาสนาอิสลาม ได้แก่กิจกรรมการขัดเกลาตนเองกิจกรรมการศึกษาอิสลาม กิจกรรมการศึกษาและเรียนรู้อัลกุรอาน และการบรรยายศาสนธรรมซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้นการวิเคราะห์พฤติกรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เกิดการพัฒนาจิตใจให้เจริญงอกงาม ให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข (โศจิรัตน์ ศุภนิจวัฒนา, 2558)
 
Author
โศจิรัตน์ ศุภนิจวัฒนา
Year
2558
Subject Group
ด้านผู้หญิงกับความรุนแรง
  • ความรุนแรงเชิงโครงสร้าง สังคม วัฒนธรรม
Type
วิทยานิพนธ์
Organization
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์