CEWSS jointly organizes a stage play project to understand the lives of different people in the 21st century world

    ศูนย์ความเป็นเลิศด้านผู้หญิงและความมั่นคงทางสังคม (CEWSS) ร่วมกับ สำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป (SOLGEN) ได้จัดโครงการละครเวทีเพื่อเข้าใจวิถีชีวิตผู้คนที่แตกต่างหลากหลายในโลกศตวรรษที่ 21 เมื่อวันที่ 11 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องภาษาพาสาร อาคารวิชาการ 5 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
    โดยมีการแสดงละครเวทีเรื่อง ฮิญาบ: “หากพระองค์ทรงประสงค์” ซึ่งเป็นการแสดงเดี่ยวของ คุณฟารีดา จิราพันธุ์ (นักแสดง) พร้อมคณะทำงาน ผศ.คอลิด มิดำ และ คุณนัสรี ละบายดีมัญ การแสดงละครเวทีเรื่องนี้ ได้มีรอบการแสดงมาแล้ว ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งการแสดงครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ก่อนจะมีการทัวร์การแสดงในจังหวัดอื่น ๆ 
    สำหรับละครเวทีเรื่องนี้ เป็นการแสดงเดี่ยวของ “ฟารีดา” ในวันที่เธอตัดสินใจคลุมฮิญาบ และตัดสินใจที่จะยังเป็นนักแสดงต่อไป โดยเธอได้ชวนเรามาดูตัวตนใหม่ของเธอในบทบาทเก่าในตัวละครที่เธอเคยสวมบทบาท แม้ดูเหมือนเป็นประเด็นส่วนตัวมาก ๆ แต่เรื่องราวของเธอกลับสะท้อนชีวิตผู้หญิงมุสลิมอื่น ๆ ในสังคมได้เป็นอย่างดี และได้เปิดบทสนทนาใหม่ ๆ ขึ้นในระหว่างคนมุสลิมด้วยกันเองและคนต่างศาสนิกชน 
    หลังจากจบการแสดงมีการนำคุยโดย ผศ.ดร.ภาสกร อินทุมาร อาจารย์ประจำสาขาวิชาการละคร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ผศ.ดร.ทวีลักษณ์ พลราชม อาจารย์ประจำสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ชมและนักแสดงในหลากหลายประเด็น ซึ่งทำให้เกิดบรรยากาศของการเรียนรู้ และเพิ่มเติมความเข้าใจที่มากขึ้นต่อการทำความเข้าใจวิถีชีวิตที่หลากหลาย ของผู้คนที่แตกต่างในสังคม  ซึ่งเป็นการเพิ่มทักษะทางวัฒนธรรม อารมณ์ และสังคม ผ่านศาสตร์และศิลป์แห่งละคร เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่จะช่วยเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่นักศึกษา ในการอยู่ร่วมกันของผู้คนที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากต่อคนวัยหนุ่มสาวที่เติบโตขึ้นมาในโลกยุคปัจจุบัน