เดินหน้าศึกษาประวัติศาสตร์ชุมชนกรุงชิง

       เมื่อวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00-16.00 น. ผศ.ดร.วิทยา อาภรณ์ สำนักพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านผู้หญิงและความมั่นคงทางสังคม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ร่วมกับผู้เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมประเมินสภาพของข้อมูลในการดำเนิน “โครงการศึกษาประวัติศาสตร์ชุมชนกรุงชิงเพื่อพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืน”ที่บ้านพิตำ ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย เจ้าของแหล่งท่องเที่ยวเขาจังโหลน เกษตรกร ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และคณะวิจัยจากชุมชน รวมทั้งสิ้น 10 คน
       ในการประชุมได้มีการระดมข้อมูลเบื้องต้น แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเก็บรวบรวมประวัติชุมชนกรุงชิง จุดเด่นและปัญหาอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นพร้อมทั้งระดมข้อเสนอแนะต่อรูปแบบการดำเนินงานของโครงการ พร้อมทั้งได้เสนอให้มีผู้ประสานงานหลักในชุมชน 1 คน นอกจากนี้คณะวิจัยยังได้พบปะพูดคุยกับกรุงชิงโฮมสเตย์ & รีสอร์ทเพื่อรับทราบถึงสภาพปัญหาและจุดแข็งของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในตำบลกรุงชิง
ทั้งนี้โครงการ “การศึกษาประวัติศาสตร์กรุงชิงเพื่อพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืน”เป็นโครงการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ดำเนินการวิจัยในพื้นที่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ทีมวิจัยประกอบด้วยคณาจารย์จากสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ และสำนักวิชาการจัดการ ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านผู้หญิงและความมั่นคงทางสังคม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และนักวิจัยชาวบ้าน ดำเนินการในช่วงเมษายน 2566-เมษายน 2567