ตราสัญลักษณ์ สวนล. ภาษาไทย

เปิดคู่มือเสนอโครงการ 4 แสนล้าน กรอบนโยบายฟื้นฟู ศก.ประเทศ สภาพัฒน์แจง 5 ขั้นตอน พ่วงตัวอย่างแผนงานที่ 3.2

เปิดคู่มือเสนอโครงการ 4 แสนล้าน “กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในด้านต่างๆ” หลัง “สภาพัฒน์” เชิญหน่วยงานแจงขั้นตอนการจัดทำ-เสนอโครงการ 5 ขั้นตอนจัดทำแผนข้อเสนอโครงการ-กลั่นกรองดำเนินการระดับจังหวัด ผ่านองค์กรเอกชน-มูลนิธิ-กองทุนหมู่บ้าน-วิสาหกิจชุมชน พร้อมเสนอฉบับสมบูรณ์พิจารณากลั่นกรองชงเจ้ากระทรวง-ครม.รับพิจารณาได้ 21 ก.ค.นี้ เผยตัวอย่างโครงการการภายใต้แผนงานที่ 3.2

วันนี้ (26 พ.ค.) มีรายงานจากสำนักงานสภาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ในการประชุมชี้แจงกรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ให้แก่หน่วยราชการทั่วประเทศ วานนี้ (25 พ.ค.) ของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ตามมาตรา 7 ของพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “โควิด-19” พ.ศ. 2563” กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในด้านต่างๆ วงเงิน 400,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีการเสนอคู่มือการเสนอโครงการ กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในด้านต่างๆ รวมถึงขั้นตอนการจัดทำและเสนอโครงการภายใต้แผนงาน 3.2 ที่ประกอบไปด้วย สนับสนุนให้เกิดการจ้างานในท้องถิ่นชุมชน การนำแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวใช้ การปรับตัวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวตามวิถีใหม่ ความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ลดช่องว่าง สร้างมูลค่าเพิ่มในห่วงโซ่คุณค่า ฯลฯ มีขั้นตอนดังนี้

ในขั้นตอน “การจัดทำข้อเสนอโครงการ” ให้ส่วนราชการ/องค์กร/มูลนิธิ/กองทุนหมู่บ้าน/วิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดจัดทำโครงการตามแบบฟอร์มที่กำหนด กรณีหน่วยงาน/องค์กรที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐ จะต้องเสนอโครงการผ่านหน่วยงานรัฐที่มีภารกิจสอดคล้องกัน เช่น สหกรณ์ เสนอผ่าน สำนักงานสหกรณ์จังหวัด เพื่อรวบรวม และเสนอต่อคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.)

โดยข้อเสนอโครงการ ควรได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่ และสอดคล้องกับแผนหมู่บ้าน/ ชุมชน แผนความต้องการของ อำเภอ แผนพัฒนาจังหวัด”

สำหรับหน่วยงานราชการในจังหวัดผู้เสนอโครงการ พิจารณารวบรวมโครงการที่มีลักษณะเดียวกัน และมีหลายพื้นที่ดำเนินการให้จัดทำรวมเป็นโครงการเดียวกัน เช่น โครงการพัฒนาแหล่งน้ำชุมชน จังหวัด… มีพื้นที่ดำเนินการ รวม… หมู่บ้าน เป็นต้น

ขั้นตอน “การกลั่นกรอง และดำเนินการระดับจังหวัด” คณะกรรมการบรหิารงานจังหวัด แบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) ซึ่งเป็น กลไกการมีส่วนร่วมจากภาคส่วน ต่างๆ ในจังหวัด จัดประชุม พิจารณากลั่นกรองโครงการ โดยดำเนินการดังนี้ พิจารณากลั่นกรองข้อเสนอ โครงการตามศักยภาพ/ปัญหา ของพื้นที่และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดทำโครงการ (Do-Don’t), จำแนกประเด็นการพัฒนา/ประเภทโครงการ (เช่น เกษตรกรรมตามแนวทฤษฎีใหม่/เกษตรผสมผสาน ท่องเที่ยวชุมชน/ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาผลติภัณฑ์ และส่งเสริมการตลาด แหล่งน้ำชุมชน โครงสร้างพื้นฐาน ชุมชน เป็นต้น) พร้อมจัดลำดับความสำคัญ, จัดลำดับความสำคัญของโครงการในแต่ละประเภท

“ให้หน่วยงานของรัฐ ผู้เสนอโครงการรับประเด็นข้อสังเกตของที่ประชุม (ถ้ามี) ไปปรับปรุงโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็วและเสนอจังหวัดเพื่อรวบรวมต่อไป และให้จัดส่งโครงการ และกลั่นกรองโครงการเบื้องต้น ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดส่งโครงการที่ผ่านกระบวนการ แล้วส่งมายังสภาพัฒน์ภายในวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563 โดยสภาพัฒน์ จะได้จัดทำความเห็นโครงการ และประสานกลับไปยังจังหวัด ภายในวันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 โดยจังหวัดแจ้งความเห็นดังกล่าว แก่ส่วนราชการ/องค์กร/มูลนิธิ/กองทุนหมู่บ้าน/วิสาหกิจชุมชนที่เสนอโครงการต่อไป”

ส่วนขั้นตอน “การเสนอโครงการฉบับสมบูรณ์” ส่วนราชการ/องค์กร/มูลนิธิ/กองทุนหมู่บ้าน/วิสาหกิจชุมชน ปรับปรุงโครงการให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ตามแบบฟอร์มที่กำหนด และจัดส่งหน่วยงานรัฐผู้เสนอโครงการ โดยหน่วยงานรัฐผู้เสนอโครงการ จัดส่งโครงการที่ปรับปรุงแล้ว ไปยังหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อรวบรวมเสนอกระทรวง พร้อมทั้ง กรอกข้อมูลรายละเอียดข้อเสนอโครงการในระบบระบบติดตาม และประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR)

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะเป็นหน่วยงานรวบรวมโครงการ ทั้งหมดจำแนกตามรายจังหวัด เป็นภาพรวมประเทศ และเสนอรัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยกระทรวงต้องส่งรายละเอียดโครงการ ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีเจ้าสังกัดแล้วให้ สภาพัฒน์ ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563

หมายเหตุ : การเสนอโครงการของ หน่วยงาน/องค์กรที่ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ (เช่น องค์กรเอกชน/มูลนิธิ/ กองทุนหมู่บ้าน/วิสาหกิจชุมชน) ให้ดำเนินการตามวิธีการที่กำหนดในเอกสารแนบท้าย

สุดท้ายขั้นตอน “การพิจารณากลั่นกรอง” สภาพัฒน์และคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ พิจารณารายละเอียดโครงการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เพื่อเสนอผลการกลั่นกรองต่อคณะกรรมการเงินกู้เพื่อพิจารณาภายในวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ต่อไป

ทั้งนี้ สภาพัฒน์ยังได้นำเสนอตัวอย่างโครงการภายใต้แผนงานที่ 3.2 ตามประเภทโครงการ เช่น เกษตรกรรมการตามแนวทฤษฎีใหม่/เกษตรผสมผสาน โครงการท่องเที่ยวชุมชน/ ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และส่งเสริมการตลาด แหล่งน้ำชุมชน โครงสร้างพื้นฐานของชุมชน เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม:
การประชุมชี้แจงแนวทางการเสนอโครงการภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

เอกสารที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการเสนอโครงการภายใต้พระราชกำหนด

ที่มา:
เปิดคู่มือเสนอโครงการ 4 แสนล้าน กรอบนโยบายฟื้นฟู ศก.ประเทศ สภาพัฒน์แจง 5 ขั้นตอน พ่วงตัวอย่างแผนงานที่ 3.2
https://mgronline.com/politics/detail/9630000054676